Khám phá Phấn Nụ Hoàng Cung

Vào đầu thế kỷ XIX khi Huế trở thành kinh đô của nhà Nguyễn, cùng với việc thiết lập triều cương, ở chốn cung đình một nhu cầu không thể thiếu đối với các cung tần mỹ nữ đó là làm đẹp. Chính vì vậy Cung đình Huế xưa có cả một công nghệ chế tạo mỹ phẩm cho các bà hoàng, cung phi... và hầu hết đều làm từ nguyên liệu thiên nhiên.

Tất cả công nghệ chế biến mỹ phẩm hoàng cung luôn được giữ kín, từ cách pha chế cho đến cách tô vẽ sao cho gương mặt của những mỹ nữ vừa đẹp lại vừa trang nghiêm. Mỗi thứ mỹ phẩm lại được giao cho một thị nữ tin cẩn phụ trách pha chế, sản xuất và truyền từ đời này sang đời khác. Vì vậy, đến nay không tránh khỏi việc một số bí kíp đã theo các cung nữ già về cõi vĩnh hằng.

Thật may mắn vì trong dòng mỹ phẩm Hoàng cung đó, có một loại phấn trang điểm càng dùng lâu càng đẹp da, đã vượt ra được khỏi quy luật nghiệt ngã đó, để rồi từ cấm cung bước ra nhân gian và tồn tại cho đến ngày nay - Đó là Phấn nụ.

Nguyên do bước ra khỏi Hoàng cung đến với nhân gian của Phấn nụ được bắt nguồn từ một biến cố lịch sử. Năm 1945, khi triều đại nhà Nguyễn cáo chung, kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình, các cung nữ được xuất cung trở về với đời sống thị dân, trong đó có cả người cung nữ nắm giữ bí quyết làm Phấn nụ.

Sau khi xuất cung vì không muốn tinh hoa của dân tộc bị thất truyền, bà đã truyền thụ tất cả bí quyết cho người con gái út là bà Trần Thị Thiểu (tên thường gọi là bà Hường - gọi theo chồng). Tiếp thu bí quyết từ người Mẹ, bà Hường bắt đầu sản xuất phấn nụ để bán rộng rãi ra dân chúng, vừa để mưu sinh, và cũng là để giữ nghề cho con cháu mai sau. Nhờ phát huy tốt bí quyết mà mẹ để lại, chỉ sau một thời gian ngắn, phấn nụ Huế của bà Hường nổi danh khắp xứ kinh kỳ dạo đó. Sau này, khi đã già yếu Bà Hường lại làm công việc truyền nghề cho thế hệ kế tiếp.

Một trong những nguyên tắc của người nắm giữ bí quyết pha chế phấn nụ là chỉ truyền nghề lại cho con gái của mình, ngoài ra người con gái đó phải có một cái tâm trong sáng, tính tình kiên trì, không nóng nảy. Do đó mặc dù có rất nhiều con gái nhưng bà Hường chỉ truyền nghề lại cho 2 người là bà Trần Thị Tùng (con gái đầu) và bà Trần Thị Phương (con gái thứ 8). Bà Tùng đã định cư ở Hoa Kỳ từ năm 2003 còn bà Phương hiện nay vẫn đang sản xuất và kinh doanh Phấn nụ tại 400/12 Lê Văn Sỹ, P14, Q.3, Tp.HCM.


Bà Trần Thị Phương chỉ có một cô con gái duy nhất là Nguyễn Phương Khanh. Biết được Phương Khanh sẽ là người duy nhất nối nghiệp làm phấn nụ của gia đình, ngay từ khi Phương Khanh còn nhỏ, mẹ đã uốn nắn, dạy dỗ cô cẩn thận để Phương Khanh lớn lên thành người tính tình đằm thắm, kiên trì, chịu thương chịu khó, những đức tính mà người làm phấn nụ cần có. May mắn thay, Phương Khanh nhìn thấy mẹ làm phấn nụ từ nhỏ, trong lòng cô dần yêu thích nghề làm phấn nụ vốn nhiều vất vả.


Bà Trần Thị Phương và con gái Nguyễn Phương Khanh trực tiếp làm phấn nụ

Những ngày đầu chính thức kế thừa nghề làm phấn nụ gia truyền của mẹ, Phương Khanh đang là sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh. Lúc này Khanh chưa biết về kinh doanh, cô vẫn làm phấn theo kiểu truyền thống và bán cho những khách hàng quen. Sau đó, nghiên cứu kỹ hơn về kinh doanh, Phương Khanh quyết định đưa hàng lên mạng bán. Bán hàng trực tuyến giúp cô gái trẻ quảng bá phấn nụ rộng rãi, tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà không mất chi phí mặt bằng mở cửa hàng.


Nguyễn Phương Khanh đang trực tiếp tư vấn cho khách hàng về sản phẩm

Mô hình kinh doanh trực tuyến của Phương Khanh thành công ngoài mong đợi. Thừa thắng xông lên, đầu năm 2012, Phương Khanh quyết định sang Mỹ tham gia các hội thảo về dược, mỹ phẩm. “Sau khi về nước, bằng những kinh nghiệm học được, tôi quyết đinh mở công ty. Đến thời điểm hiện tại tôi đã quản lý 10 chuỗi cửa hàng và hàng trăm đại lý trên cả nước. Dù phát triển sản phẩm theo hướng hiện đại nhưng tôi vẫn theo quy tắc của mẹ, không lấy lợi nhuận kinh doanh mà bán bí quyết nghề làm phấn nụ hoàng cung gia truyền.”, Phương Khanh chia sẻ.

Bằng nhiệt huyết và lòng yêu nghề, Phương Khanh không chỉ muốn đưa phấn nụ đến với phụ nữ Việt. Cô gái trẻ còn có kế hoạch táo bạo kêu gọi vốn xây dựng nhà máy đạt chuẩn CGMP vào năm 2017 và xuất hàng đi một số thị trường tiềm năng trong khu vực như Thái Lan, Lào, Campuchia, đưa Phấn Nụ Hoàng Cung vươn cao, vươn xa hơn.